11 ก.ค. 2555

สรุปบทความที่2 On The Problem and Strategies of Multimedia Technology in English Teaching


            ในศตวรรษที่ 21 ถือเป็นยุคโลกาภิวัตน์ วิทยาศาสตร์พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วและเทคโนโลยีเป็นสิ่งหนึ่งซึ่งจำเป็นต่อการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ การพัฒนาของเทคโนโลยีมัลติมีเดียกับการประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน รูปแบบการสอนแบบเก่าไม่เหมาะสำหรับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีมัลติมีเดียเหมาะสมกว่าเพราะมีทั้ง เสียงภาพ,ภาพเคลื่อนไหวมาเต็มรูปแบบในการเรียนการสอนชั้นเรียนภาษาอังกฤษ เทคโนโลยีมัลติมีเดียมีบทบาทในการส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของนักเรียนช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้มากขึ้น
ความจำเป็นของการใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดียเพื่อการสอนภาษาอังกฤษ
A            A การปลูกฝังความสนใจของนักเรียนในการเรียน
                      ในปัจจุบันนี้ใช้วิธีการสอนที่ล้าสมัยและสภาพแวดล้อมที่จำเจ ในขณะที่เทคโนโลยีมัลติมีเดีย มีระบบเสียงภาพ,ภาพเคลื่อนไหว ช่วยกระตุ้นความสนใจของนักเรียน ทำให้ได้รับข่าวสารที่มากขึ้นและสืบค้นข้อมูลได้เป็นอย่างดี ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียน

             B. ส่งเสริมความสามารถการสื่อสารของนักเรียน
              
       การเรียนการสอนแบบเก่าๆเป็นปกติที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจตัวภาษา ยากที่จะบรรลุเป้าหมายในการสื่อสารกับครูที่ให้คำแนะนำกับนักเรียนรูปแบบการคิดและการสร้างแรงจูงใจอารมณ์ของนักเรียนเทคโนโลยีมัลติมีเดียได้ช่วยส่งเสริมความต้องการของผู้เรียน บูรณาการการเรียนการสอนและให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจมากขึ้น. บทเรียน PPTในการสอนภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยสามารถเปิดใช้งานการคิดของนักเรียน กิจกรรมในชั้นเรียน เช่น การสนทนากลุ่มอภิปรายเรื่องและการอภิปราย ยังสามารถให้โอกาสในการสื่อสารในหมู่นักเรียนและระหว่างครูกับนักเรียน การเรียนการสอนเทคโนโลยีมัลติมีเดียเพื่อให้มีแรงบันดาลใจในการเรียน ความคิดเชิงบวกของนักเรียนและทักษะการสื่อสารทางสังคม  

             C. เพื่อขยายความรู้ของของนักเรียนเพื่อให้เข้าใจลึกซึ้งถึงวัฒนธรรมตะวันตก
        
   บทเรียนแผ่นดิสก์มัลติมีเดียสามารถนำเสนอข้อมูลของนักเรียนได้มากมาย มีการครอบคลุมภาษาอังกฤษมัลติมีเดียกว้างไกลกว่าตำราด้วยเนื้อหาและวัสดุภาษามีชีวิตจริงซึ่งมีมากตามธรรมชาติและใกล้กับชีวิต ผู้เรียนสามารถพัฒนาความสามารถในการฟังของพวกเขา และยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมตะวันตก การรู้ข้อมูลผ่านช่องทางต่างๆสามารถจัดให้นักเรียนมีความรู้และนำมาเกี่ยวกับข้อมูลร่วมกันในหมู่นักศึกษาและทำให้พวกเขามีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียนและการสื่อสาร
            D. การปรับปรุงผลการเรียนการสอน
       
      การเสริมสร้างการเรียนการสอนมัลติมีเดียการเรียนการสอนเนื้อหาและรูปแบบการแบ่ง "ครูเป็นศูนย์กลาง" การเรียนการสอนและพื้นฐานการปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียน มันเป็นเรื่องธรรมดามากที่นักเรียนของพวกเรามีชั้นเรียนภาษาอังกฤษในห้องเรียนขนาดใหญ่ ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวจึงเป็นเรื่องยากสำหรับนักเรียนที่จะมีการพูดสื่อสารกัน รูปแบบการสอนแบบดั้งเดิมส่วนใหญ่เน้นการเรียนการสอนเกี่ยวกับครูและให้ข้อมูลที่ถูก จำกัด ที่ตรงกันข้ามเทคโนโลยีมัลติมีเดียไปเกินเวลาและพื้นที่สร้างขึ้นมีทั้งภาพสภาพแวดล้อมที่แท้จริงสำหรับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจะช่วยกระตุ้นความคิดริเริ่มของนักเรียนและประหยัดเวลาในชั้นเรียน
III การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดียเพื่อการสอนภาษาอังกฤษ     

          A.ความหมายหลักแทนที่ด้วยการช่วยเหลือแบบหนึ่ง
   ในทางปฏิบัติของครูมีการใช้งานในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดียเพื่อ ให้พวกเขามีส่วนร่วมมากในการค้นหาข้อมูลและการทำงานออกบทเรียนในชั้นเรียนที่พวกเขาใช้คอมพิวเตอร์นักเรียนจะสนใจบนหน้าจอของพวกเขาเท่านั้น
     
          B. จะสูญเสียการสื่อสารโดยการพูด
     
      การใช้สื่อมัลติมีเดียมากเกินไปทำให้ขาดปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียนและส่งผลให้การขาดการสื่อสารระหว่างครูและนักเรียนเสียงของครูจะถูกแทนที่ด้วยเสียงของคอมพิวเตอร์

           C. ทำให้วามสามารถในการคิดลดลง
          
                  ถึงแม้ว่า มัลติมีเดียจะมีบทบาทที่ดีในการเรียนการสอน แต่จุดประสงค์สำคัญของการเรียนการสอนเน้นให้ผู้เรียนได้คิด ซึ่งคอมพิวเตอร์ ซอฟแวร์ต่างๆไม่สามารถที่จะแทนที่กระบวนการคิดของผู้เรียนได้
  
     

            D. คิดนามธรรมจะถูกแทนที่ด้วยความคิดImaginal
        
     มัลติมีเดียเป็นเครื่องมือที่ให้ความช่วยเหลือไม่สามารถแทนที่บทบาทที่โดด เด่นของครูผู้สอนและเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนการสอนที่สมบูรณ์       ประสบการณ์ในการสนับสนุนโครงการการเรียนการสอนโปรแกรมอัตโนมัติและต่อเนื่องเพื่อเพิ่มการปรับปรุงโดยรวมของนักเรียนในการฟัง พูด อ่าน และการเขียน

           IV ข้อเสนอแนะและกลยุทธ์ในการปัญหาที่มีอยู่
         
     ในการเรียนการสอนในทางปฏิบัติก็เป็นที่ไม่เหมาะสมที่เนื้อหาต้นฉบับเดิมจะซ้ำกันเพียงแค่ไปที่หน้าจอเพื่อให้ตำแหน่งของครูจะถูกละเว้น เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานของมัลติมีเดียในการเรียนการสอนก็ควรจะตั้งข้อสังเกตว่า:

             A.  บทเรียน ไม่ทำแต่สิ่งที่สวยงามอย่างเดียว
     
     บทเรียนไม่ทำแต่สิ่งที่สวยงามอย่างเดียว เราต้องมีการกระตุ้นให้เกิดมีการสื่อสารระหว่างครูกับนักเรียนและพัฒนาทักษะการฟัง พูด ซึ่งคอมพิวเตอร์ไม่สามารถเติมเต็มตรงนั้นได้ เพราะฉะนั้นการแปลหรือฝึกตีความของครูยังจำเป็นในการเรียนการสอน 
           B. หน้าจอคอมพิวเตอร์ไม่สามารถทดแทนกระดานดำ
     
     หน้าจอคอมพิวเตอร์ไม่สามารถทดแทนกระดานดำ เพราะกระดานเราสามารถแก้ไขเพิ่มเติมตลอดเวลาได้  ซึ่งการเรียนการสอนเด็กต้องมีคำถามที่ไม่คาดคิดอยู่ตลอดเวลา  ถ้าใช้กระดานดำครูสามารถเขียนอธิบายแก้ไขเพิ่มเติมได้เพราะฉะนั้นอย่าใช้แต่จอคอมพิวเตอร์
        
           C. PowerPoint ไม่สามารถใช้ในการแยกความคิดและปฏิบัติได้
     
      ปัจจุบันมัลติมีเดียมากที่สุดส่วนใหญ่มีบทเรียนเกี่ยวกับภาพและภาพเคลื่อนไหวจากสื่อการสอนก่อให้เกิดผลกระทบให้นักเรียนไม่ได้เกิดการคิด อภิปราย   บทเรียนต้องทันสมัยใช้แต่ PPT การตั้งคำถามของครูในการเข้าสู่บทเรียนยังจำเป็นและยังกระตุ้นนักเรียนด้วย


           D. เครื่องมือการเรียนการสอนแบบดั้งเดิมและอุปกรณ์ไม่ควรมองข้าม
มัลติ มีเดียให้ความช่วยเหลือในการเรียนการสอนไม่สามารถแทนที่ด้วยเครื่องมืออื่นๆได้ครูควรจะเลือกสื่อที่เหมาะสมตามความต้องการของการสอนและบูรณาการที่ ใช้ในการมัลติมีเดียที่มีประเพณีอย่างหนึ่งอย่างเต็มที่และดำเนินการทำบุญ ของพวกเขามากกว่าเพียงในการแสวงหาวิธีการที่ทันสมัย 
E. เทคโนโลยีมัลติมีเดียไม่ควรมีมากเกินไป
ไม่ควรใช้สื่อมัลติมีเดียมากเกินไปเพราะถ้าใช้มากเกินเพราะถ้าใช้มากเกินไปจะทำให้เด็กเหมือนจะสนใจแต่ที่จริงแล้วเด็กนั่งดูเฉยๆ และเด็กก็ไม่ได้เกิดการเรียนรู้
       
สรุป  สื่อมัลติมีเดียนั้นใช้ได้เหมือนกันแต่ต้องใช้เป็นตัวช่วยของครูทำให้เด็กพัฒนาแต่ครูก็ยังมีบทบาทสำคัญ.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

The classroom